5 ข้อ เตรียมตัวเลือกที่พักสำหรับนักเรียนไทยในต่างแดน :)


การตัดสินใจไปเรียนต่างประเทศนั้นต้องเตรียมตัวหลายขั้นตอนจนหัวยุ่งไปหมด และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ที่พัก! ต้องบอกเลยว่าการหาที่พักต่างในแดนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเช่นกัน ถ้าเราเตรียมความพร้อมดีไปดูกันว่าเราต้องเตรียมตัวยังไง แล้วควรเลือกที่พักกันแบบไหนถึงจะดีกันนะ?



5 ข้อกับการเตรียมตัวเลือกที่พักในต่างแดน
1. ศึกษาหาข้อมูลที่พักว่ามีอะไรบ้าง แต่ละที่มีข้อดีข้อเสียยังไง ซึ่งที่พักสำหรับการไปศึกษาต่อต่างประเทศก็จะมีหลายประเภทดังนี้
✈ หอพักมหาวิทยาลัยต่างประเทศ 
ส่วนใหญ่ทางมหาวิทยาลัยจะมีหอพักให้สำหรับชาวต่างชาติให้อยู่แล้ว ซึ่งมี ข้อดี ตรงที่ว่าจะมีความปลอดภัย และอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยตื่นสายได้สบายๆเลย แถมเรายังจะได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ในรั้วมหาลัยมากขึ้นอีกด้วย
ข้อเสีย คือ มีกฏระเบียบเยอะเนื่องจากอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยที่ต้องปฏิบัติตามกฏ และต้องอยู่ตามสัญญาเนื่องจากส่วนใหญ่จะจ่ายเป็นเทอมๆไป และถ้าจะออกไปเที่ยวข้างนอกก็ต้องดูเวลาดีๆด้วยน้า ไม่งั้นเข้าหอไม่ได้ เพราะเขามีเวลาเปิด-ปิดตรงเป๊ะ 

✈ การแบ่งเช่าบ้าน/อพาร์ทเมนต์ต่างประเทศ
การแบ่งเช่าบ้านเป็นสิ่งยอดฮิตที่นักเรียนต่างชาตินิยมกัน เป็นการเช่าอยู่กับเพื่อนหลายๆคน ข้อดี เลยคือ ประหยัดเพราะเราต้องเเชร์กับเพื่อนๆก็จะลดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเลย รวมถึงการอยู่รวมกันจะทำให้เราได้สนิทกันง่าย เพราะส่วนใหญ่จะมีกิจกรรมหรือแฮงค์เอ้ากันบ่อย และยังได้พัฒนาภาษาไปในตัวเวลาพูดคุยกับเพื่อนๆด้วย

ข้อเสีย คือ ถ้าเป็นคนที่ชอบความสงบหรือ Introvert อาจจะไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะต้องอยู่ร่วมกันหลายๆคน และอาจเกิดความขัดแย้งกันได้ เพราะการใช้ชีวิตที่เเตกต่างกัน ควรหาเพื่อนที่ไลฟ์สไตล์เดียวกันจะโอเคกว่า

✈ โฮมสเตย์ที่ต่างประเทศ (บ้าน Host Family)
ข้อดี คือ การที่เราจะได้ไปอยู่กับครอบครัวของคนในประเทศนั้นๆเลย ซึ่งเราจะไม่เหงา เพราะโฮสต์มักจะหากิจกรรมให้ทำร่วมกันหรืออาจพาไปเที่ยวในวันหยุด ต่อมาคือประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะเราไปอยู่ที่บ้านเขาส่วนใหญ่ก็จะมีของใช้ที่จำเป็นในบ้านอยู่แล้ว ยกเว้นของส่วนตัวต้องซื้อเองนะ และสุดท้ายเลยคือเราจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมวิถีชีวิตของคนที่นั้นเเบบเต็มๆเลย 
 
ข้อเสีย คือ ต้องรักษามารยาทในการไปอยู่บ้านคนอื่น ซึ่งแต่ละบ้านจะมีกฎที่ต่างกัน เช่นเวลาในการซักผ้ารวมไปถึงอาจต้องมีเวรในการทำความสะอาดบ้านด้วย บางคนอาจจะอึดอัดได้เพราะบางทีไม่กล้าถามหรือใช้ของต่างๆ ทางที่ดีควรถามข้อสงสัยใดๆให้เรียบร้อยก่อนตั้งแต่วันเเรกเลยจะดีกว่า และส่วนใหญ่บ้านมักจะอยู่ห่างไกลจากมหาวิทยาลัย ดังนั้นอาจใช้เวลาและเงินไปกับการเดินทางพอสมควร 

✈ อพาร์ตเมนต์ส่วนตัวต่างประเทศ
ข้อดี การเช่าอพาร์ทเมนต์ส่วนตัวจะทำให้เราได้เพลิดเพลินกับความเป็นอิสระและความเป็นส่วนตัว ในพื้นที่ของเราของคนเดียว
ข้อเสีย คือ ราคาจะค่อนข้างสูง  และอาจจะขาดประสบการณ์ทางวัฒนธรรมและความสัมพันธ์กับคนในท้องถิ่น รวมถึงต้องมีเอกสารที่พร้อมเพื่อแสดงในการขอเช่า เช่น การเช่าบ้านหรืออพาร์ตเม้นในออสเตรเลีย ส่วนใหญ่จะต้องดำเนินการผ่านเอเจนท์ที่พักหรือนายหน้าที่พัก เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับการยื่นขอเป็นผู้เช่าห้อง เช่น Visa, Passport, หลักฐานทางการเงิน เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาว่าเรามีความมั่นคงมากพอที่จะสามารถจ่ายค่าห้องได้ หลังจากนั้นก็ถึงรอทางเอเจนท์อนุมัติการเช่า

2. ทำเลที่ตั้ง
น้องๆ ควรศึกษาเส้นทางที่ตั้งของโรงเรียนและที่พักให้ดี เพื่อสะดวกในการเดินทาง และในเรื่องของระยะเวลา ในการเดินทางไปโรงเรียน หรือ กลับจากที่ทำงานตอนค่ำว่าเปลี่ยวหรือเปล่า

3. ราคาที่พัก
ที่พักแต่ละประเทศ แต่ละเมืองก็จะมีความแตกต่างกัน ดังนั้นควรหาที่พักที่สะดวกกับเราและราคาเหมาะสม ทั้งนี้ควรหาหลายๆที่เพื่อเปรียบเทียบราคา จะได้ง่ายต่อการคำนวณค่าใช้จ่ายของเราด้วยน้า
ดูข้อมูลราคา ค่าเช่า รวมอะไรบ้าง
- ค่าน้ำ
- ค่าไฟ
- ค่าแก๊ส (เครื่องทำความร้อน)
- ค่าอาหาร กี่มื้อต่อสัปดาห์
- ค่าไวไฟ
- ค่าซักรีด (จ่ายเพิ่มเท่าไหร่)

4. ความปลอดภัย
การอยู่ในพื้นที่ที่รู้สึกปลอดภัยนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นควรเลือกพื้นที่หรือบริการที่จะสามารถทำให้เรารู้สึกปลอดภัยอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้เพลิดเพลินกับการใช้ชีวิตในต่างเเดนได้

5. ทำการติดต่อที่พัก
เข้าไปสอบถามข้อมูล หรือขอดูรูปภาพ รีวิวต่างๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ และข้อสำคัญเลยคือระวังโดนหลอกลวง ฉะนั้นแนะนำให้จองผ่านเว็บไซต์ที่ดูน่าเชื่อถือเท่านั้น หากใครไม่แน่ใจก็สามารถเข้าไปสอบถามในกลุ่มเรียนต่างประเทศที่เราจะไป เพื่อเช็คให้เเน่ใจก่อนได้

#ที่พักนักเรียนต่างประเทศ
#โฮมสเตย์ต่างประเทศ
#บ้านเช่าต่างประเทศ

 Line  : Dreamabroad    


สอบถามข้อมูล

061-432-4575

ทักไลน์มา หรือ คลิกด้านล่าง เพื่อกรอกรายละเอียดให้เราติดต่อกลับ
กรอกรายละเอียด